Muối làm mềm nước thế nào?

Muối làm mềm nước như thế nào?

Một trong những cách phổ biến nhất để làm mềm nước cứng là sử dụng muối. Hầu hết những người tò mò về cách làm mềm nước cứng một cách tự nhiên sẽ nghiêng về việc sử dụng thiết bị làm mềm nước trao đổi ion. Muối đóng một vai trò quan trọng trong chức năng của các hệ thống làm mềm nước này.

Trước khi đầu tư vào một giải pháp làm mềm nước, bạn nên dành thời gian tìm hiểu cách thức hoạt động của quá trình trao đổi ion, vai trò của muối làm mềm trong quá trình này và hiệu quả của các hệ thống này.

Độ cứng của nước là gì?

Bạn có thể đã nghe nói về nước được mô tả là “cứng” và có thể hiểu vị, cảm giác và hoạt động của nước cứng khác với nước không cứng. Nhưng tại sao nước lại cứng và chính xác thì độ cứng của nước có nghĩa là gì?

Độ cứng của nước là khái niệm dùng để chỉ thành phần khoáng chất của nước. Nước có chứa một số lượng lớn các khoáng chất được mô tả là cứng, trong khi nước có hàm lượng khoáng chất thấp được mô tả là mềm.

Nước trở nên cứng thông qua một quá trình tự nhiên. Khi nước rơi xuống dưới dạng mưa, nó chứa ít hàm lượng khoáng chất, nhưng khi nó di chuyển qua đất và đá, nó sẽ hấp thụ các ion khoáng chất. Điều này là do nước là một dung môi tuyệt vời. Khi nước đi qua đá hoặc đất giàu khoáng chất, nó sẽ hòa tan một số liên kết ion của các khoáng chất mà nó tiếp xúc, lấy các ion khoáng trên đường đi.

Tìm hiểu thêm cách kiểm tra nước cứng tại đây

Khoáng chất nào có trong nước cứng?

Bất kỳ khoáng chất nào cũng có thể góp phần vào độ cứng của nước, nhưng một số khoáng chất phổ biến hơn nhiều so với những khoáng chất khác. Canxi và magiê là hai khoáng chất phổ biến nhất được tìm thấy trong nước cứng ở dạng bicarbonat, sulfua và sulfat.

Kim loại cũng có thể khiến nước của bạn trở nên cứng hơn. Một trong những kim loại phổ biến nhất được tìm thấy trong nước cứng là sắt, có thể gây ra các vết ố màu nâu đỏ trên bề mặt và đồ đạc trong phòng tắm. Các kim loại khác như chì và nhôm cũng có thể được tìm thấy trong nước cứng.

Hàm lượng khoáng chất chính xác trong nước của bạn sẽ phụ thuộc vào loại đất và đá mà nước máy của bạn đi qua. Ví dụ, nếu nước của bạn được lấy từ một khu vực có đất giàu đá vôi, nước của bạn rất có thể sẽ chứa một hàm lượng cao canxi cacbonat.

Độ cứng của nước được đo như thế nào?

Nước không phải là cứng hay mềm, mà đúng hơn là độ cứng của nước được coi là phổ bao gồm các mức hàm lượng khoáng chất khác nhau. Điều này rất quan trọng vì nhiều tác động của nước cứng sẽ tồi tệ hơn hoặc đáng chú ý hơn nếu nước của bạn rất cứng.

Hàm lượng khoáng chất thực tế trong nước của bạn được xác định thông qua xét nghiệm nước. Loại kiểm tra độ cứng phổ biến nhất của nước sẽ đo hàm lượng canxi cacbonat, được gọi là số hạt trên mỗi gallon (GPG) canxi cacbonat trong nước của bạn. Phép đo này sau đó được so sánh với thang đo độ cứng của nước, đưa ra các ngưỡng khác nhau cho nước tùy thuộc vào hàm lượng khoáng chất của nó. Thang đo này cung cấp một cách hữu ích để mô tả mức độ cứng hay mềm của nước.

Đây là thang đo độ cứng chung của nước:

    • Nước chứa từ 1-7 GPG có độ cứng vừa phải.
    • Nước có chứa từ 7-10 GPG là nước cứng.
    • Nước chứa trên 10 GPG được coi là rất cứng.
    • Nước được coi là “mềm” nếu chứa ít hơn 1 GPG canxi cacbonat.

Làm mềm nước như thế nào?

Có hai loại hệ thống lớn được sử dụng để làm mềm nước: hệ thống trao đổi ion và hệ thống không chứa muối. Hệ thống trao đổi ion là phổ biến hơn trong cả hai và sử dụng muối để làm mềm nước. Chúng ta hãy xem cách làm mềm nước cứng với hai loại hệ thống này.

Làm mềm nước bằng hệ thống trao đổi ion

Hầu hết các thiết bị làm mềm nước toàn nhà sử dụng một quá trình được gọi là trao đổi ion để loại bỏ thành phần khoáng chất trong nước cứng. Các hệ thống này cung cấp một cách hiệu quả để giảm hàm lượng khoáng chất trong nước mà không cần sử dụng các phương pháp lọc vật lý như thẩm thấu ngược, điều này làm cho chúng trở nên lý tưởng để cung cấp một lượng lớn nước mềm. Nếu bạn đã tự hỏi, “muối làm mềm nước như thế nào?”, Câu trả lời là thông qua quá trình trao đổi ion.

Thiết bị làm mềm nước trao đổi ion có hai hoặc nhiều bể chứa. Một bể làm mềm chứa các hạt nhựa, trong khi bể làm mềm kia chứa dung dịch nước muối mặn. Các hạt nhựa trong hệ thống trao đổi ion mang điện tích dương và được phủ bằng các ion natri tích điện âm.

Các khoáng chất có trong nước cứng cũng mang điện tích âm. Khi nước cứng đi qua các hạt nhựa, các khoáng chất có trong nước bị hút ra khỏi nước và hướng về các hạt nhựa. Đồng thời, các ion natri đã được gắn vào các hạt nhựa bị hút vào phân tử nước. Sự trao đổi ion khoáng này cho các ion natri cho phép phân tử nước duy trì điện tích cân bằng.

Nước ra khỏi hệ thống mềm và các khoáng chất cứng có trong nước bị bỏ lại trên các hạt nhựa. Các hệ thống này cần được làm mới theo định kỳ vì tất cả không gian cho các khoáng chất bám vào đã bị chiếm hết. Đây là nơi bồn chứa nước muối đi vào. Để tái tạo hệ thống, bồn chứa nhựa thông được xả bằng nước muối từ bồn nước muối. Điều này làm cho muối trong nước muối thế chỗ của các khoáng chất trên nhựa. Sau đó, các khoáng chất và dung dịch nước muối được xả từ hệ thống và xuống cống, và hệ thống đã sẵn sàng để bắt đầu xử lý nước làm mềm một lần nữa.

Làm mềm nước bằng hệ thống không chứa muối

Các hệ thống không chứa muối là một giải pháp thay thế cho các hệ thống trao đổi ion, nhưng hoạt động theo một cách cơ bản khác. Các hệ thống không chứa muối như vậy được gọi là máy điều hòa nước hơn là thiết bị làm mềm nước.

Các hệ thống này sử dụng một thứ gọi là phương tiện kết tinh hỗ trợ khuôn mẫu (TAC). Không giống như các hệ thống trao đổi ion loại bỏ các ion khoáng từ nước cứng và thay thế chúng bằng các ion natri, các hệ thống sử dụng phương tiện TAC không loại bỏ các khoáng chất khỏi nước. Thay vào đó, chất điều hòa nước thay đổi độ cứng trong nước thành cấu trúc tinh thể không gây đóng cặn.

Đóng cặn là quá trình nước cứng lắng đọng các khoáng chất mà nó chứa trên các bề mặt mà nó đi qua hoặc đi qua. Những cặn này là một chất kết tủa không hòa tan, làm cho chúng bền và khó loại bỏ hoặc làm sạch. Sự đóng cặn do nước cứng gây ra là nguyên nhân trực tiếp gây ra các hiệu ứng nước cứng phổ biến nhất thường thấy trong các tòa nhà dân cư và thương mại.

Với nước được điều hòa, các khoáng chất cứng trong nước tạo thành các tinh thể hạt, sau đó hút các khoáng chất khác trong nước thay vì phủ lên các bề mặt và đồ đạc xung quanh nhà bạn. Các khoáng chất bị thu hút bởi các tinh thể hạt có kích thước nano hơn các bề mặt khác mà chúng tiếp xúc. Thiết bị làm mềm nước không chứa muối tốt nhất, thực chất là một chất điều hòa nước, sẽ mang lại kết quả cuối cùng là nước vẫn chứa khoáng chất, nhưng những khoáng chất đó không tạo cặn.

Loại nào làm mềm nước tốt hơn?

Có nhiều lợi ích khi so sánh hệ thống nước có muối và không có muối. Cả hai phương pháp làm mềm nước này đều có hiệu quả cao trong việc giảm tác động của nước cứng xung quanh ngôi nhà của bạn. Nếu bạn không chắc loại hệ thống làm mềm nào phù hợp với mình, bạn nên nói chuyện với một chuyên gia về chất lượng nước tại Drop.

Nhiều người nhận thấy việc sử dụng muối trong hệ thống trao đổi ion có vấn đề và tự hỏi có bao nhiêu natri trong nước làm mềm do hệ thống của họ cung cấp. Trong khi nước được tạo ra bởi các hệ thống trao đổi ion có chứa natri, nó chỉ là một lượng nhỏ. Lượng chính xác được thêm vào nước của bạn phụ thuộc vào mức độ cứng của nước trước khi xử lý, vì vậy rất khó cung cấp một lượng chính xác. Natri (Na) cũng khác với muối (NaCL), điều này đáng lưu ý.

Hầu hết những người trưởng thành khỏe mạnh sẽ không có vấn đề gì với natri được sử dụng để làm mềm nước, họ cũng sẽ không thích nó. Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng về lượng natri trong nước đã được làm mềm, bạn có thể cân nhắc việc bổ sung một hệ thống lọc nước RO tại bồn rửa nhà bếp của bạn để cung cấp nước uống đã qua lọc. Hệ thống thẩm thấu ngược RO không chỉ làm giảm đáng kể một loạt các chất gây ô nhiễm có trong nước, mà còn loại bỏ natri được sử dụng để làm mềm nước.

Hệ thống không sử dụng muối có thể có lợi vì những lý do khác ngoài việc không sử dụng muối. Bởi vì không sử dụng muối làm mềm, các hệ thống này rất tốt cho các khu vực có hạn chế sử dụng nước muối. Một số khu vực hạn chế rất nhiều việc xả nước muối, như loại được sử dụng trong hệ thống trao đổi ion. Thông thường, những loại hạn chế này tồn tại ở những vùng khô hạn hoặc những vùng bị hạn hán.

Hệ thống không chứa muối cũng không yêu cầu điện hoặc hệ thống thoát nước như hệ thống trao đổi ion. Điều này có thể làm cho quá trình cài đặt dễ dàng hơn trong một số trường hợp.

Lời kết

Muối rất quan trọng đối với các hệ thống làm mềm nước sử dụng trao đổi ion. Các hệ thống này loại bỏ các khoáng chất trong nước cứng và thay thế chúng bằng các ion natri. Quá trình này diễn ra nhẹ nhàng, tự nhiên và rất tuyệt vời để cung cấp nước mềm cho toàn bộ ngôi nhà hoặc tòa nhà.

Những lo lắng về mức natri trong nước làm mềm nói chung là không có cơ sở. Hàm lượng natri trong nước làm mềm thấp và không ảnh hưởng đến mùi vị của nước. Tuy nhiên, đối với những người lo lắng về sức khỏe, natri được sử dụng để làm mềm nước có thể được loại bỏ bằng hệ thống thẩm thấu ngược. Ngoài ra, ở những khu vực có hạn chế về nước muối, các giải pháp không chứa muối dựa trên môi trường TAC để kết tinh các khoáng chất trong nước cứng có thể là một cách tuyệt vời để tránh các tác động có hại của nước cứng.

Để tìm hiểu thêm về các giải pháp làm mềm nước và nếu nước có mùi vị hay không, vui lòng liên hệ với Drop ngay hôm nay.

Hotline: 0989.204.876