Nước đun sôi có loại bỏ được hóa chất?

Nước đun sôi có loại bỏ được hóa chất, kim loại và khoáng chất không?

Sự sống nhạy cảm với các yếu tố. Nếu bạn tạo ra một môi trường quá lạnh hoặc quá nóng, nó sẽ trở nên không thể tồn tại. Con người đã lợi dụng điều này bằng cách nấu thức ăn ở nhiệt độ cao và đun sôi nước từ trước khi chúng ta biết đến sự tồn tại của sự sống vi mô. Và chúng ta vẫn sử dụng nó ngày nay khi cắm trại hoặc khi nguồn nước của chúng ta bị ô nhiễm, gây ra khuyến cáo đun sôi nước .

Chúng ta biết rằng đun sôi trong vài phút sẽ tiêu diệt hầu hết vi khuẩn và các vi sinh vật sống khác nhưng ngày nay có nhiều thứ có thể làm ô nhiễm nước của chúng ta hơn là các tác nhân gây bệnh. Một lượng lớn hóa chất độc hại được sử dụng trong các nhà máy, trang trại, hầm mỏ, căn cứ quân sự và thậm chí là hộ gia đình. Những hóa chất này thường không có nơi nào để thải ra, vì vậy cuối cùng chúng sẽ đi vào nguồn cung cấp nước của chúng ta.

Một số hóa chất có thể rất nguy hiểm, ngay cả với lượng nhỏ, và chúng không sống nên không thể bị tiêu diệt bởi nhiệt. Nhưng liệu đun sôi nước có loại bỏ được hóa chất và các chất gây ô nhiễm khác theo cách nào khác không? Và nếu không, cách tốt nhất để loại bỏ hóa chất trong nước là gì?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét nhiều loại hóa chất và chất gây ô nhiễm và tìm hiểu xem nước đun sôi có hiệu quả như thế nào trong việc loại bỏ chúng khỏi nước uống.

Đun sôi nước có hiệu quả làm sạch nước như thế nào?

Có khoảng 160 triệu loại hóa chất khác nhau mà con người biết đến. Mỗi loại có những đặc tính khác nhau khiến chúng ổn định hơn hoặc kém ổn định hơn ở những nhiệt độ khác nhau. Phân hủy nhiệt là nhiệt độ mà các liên kết hóa học bắt đầu bị phá vỡ và các chất hóa học thay đổi.

Nhiều hóa chất cũng có điểm sôi. Đây là nhiệt độ mà nó sẽ bắt đầu sôi. Bạn có thể biết rằng điểm sôi của nước là 212°F, hoặc 100°C.

Điểm sôi rất quan trọng vì nếu một hóa chất có điểm sôi thấp hơn nước thì có thể đun sôi hóa chất đó ra khỏi nước trước khi nước bắt đầu sôi.

Đây thực sự là cách chưng cất rượu. Vì rượu có điểm sôi thấp hơn nước, bạn có thể làm cho rượu trong nước sôi trước khi nước sôi. Điều này cho phép rượu được tách sạch khỏi nước và các chất gây ô nhiễm khác dưới dạng hơi nước miễn là bạn có thể giữ nhiệt độ ở đúng vùng.

Thật không may, khi chúng ta nói về việc làm sạch nước, điều này sẽ không giúp ích cho chúng ta nhiều. Hầu hết những gì chúng ta muốn lọc ra khỏi nước sẽ không bị phân hủy hoặc sôi ở nhiệt độ nước được đun sôi. Hãy cùng xem xét các hóa chất và chất gây ô nhiễm phổ biến hơn để chúng ta có thể hiểu rõ hơn liệu đun sôi có phải là một lựa chọn khả thi hay không và nếu không, hãy xem những gì là khả thi.

Nước đun sôi có loại bỏ được Clo và Cloramin không?

Có. Đun sôi nước sẽ loại bỏ clo. Tuy nhiên, bạn không thực sự cần phải đun sôi nước để loại bỏ clo. Theo thời gian, nó sẽ tự bốc hơi.

Clo và cloramin là chất khử trùng nước phổ biến được các thành phố sử dụng để tiêu diệt mầm bệnh và giảm các bệnh lây truyền qua đường nước. Clo là thành phần hoạt tính chính trong hầu hết các sản phẩm thuốc tẩy. Mặc dù không nguy hiểm khi thêm vào lượng lớn trong quá trình xử lý nước, nhưng nhiều người vẫn chọn loại bỏ nó vì mùi vị và mùi của nó.

Tin tốt là clo khá dễ loại bỏ bằng than hoạt tính hoặc hệ thống lọc nước RO. Ngay cả bình lọc nước rất đơn giản cũng sẽ hoạt động và dễ dàng hơn, đồng thời sử dụng ít năng lượng hơn so với đun sôi.

Nước đun sôi có loại bỏ được Flo không?

Không. Đun sôi nước sẽ không loại bỏ được florua. Trên thực tế, nó có thể làm tăng nồng độ florua trong nước.

Flo là một khoáng chất tự nhiên thường có trong nguồn nước với lượng nhỏ. Nhiều thành phố tại Hoa Kỳ thậm chí còn bổ sung nhiều hơn như một sáng kiến ​​y tế công cộng để cải thiện sức khỏe răng miệng. Flo đã được chứng minh là có thể tăng cường men răng và giảm các trường hợp sâu răng khi thêm vào nước.

Nếu bạn muốn loại bỏ florua ra khỏi nước, bạn sẽ cần phải chưng cất nước hoặc sử dụng hệ thống lọc nước RO.

Đun sôi nước máy có loại bỏ được PFAS không?

Không. Nước đun sôi không loại bỏ được PFAS khỏi nước .

Các chất perfluoroalkyl và polyfluoroalkyl (PFAS) gần đây đã xuất hiện rất nhiều trên báo chí vì ngày càng có nhiều nguồn nước bị ô nhiễm bởi chúng. Chúng ta cũng đang tìm hiểu thêm về mối nguy hiểm của chúng.

Được gọi là “hóa chất vĩnh cửu” vì chúng không phân hủy, PFAS đã được sử dụng rộng rãi trong hơn 70 năm trong đồ nấu nướng chống dính, bọt chữa cháy, mỹ phẩm chống thấm nước và các sản phẩm khác. Nước sôi có loại bỏ được những hóa chất này không? Thật không may là không. Chúng được phát minh cho đồ nấu nướng — chúng có thể chịu được nhiệt độ rất cao.

Nếu bạn muốn loại bỏ PFAS, hệ thống lọc nước nhiều giai đoạn có thể làm giảm các tạp chất này và tăng chất lượng nước của bạn. Tìm bộ lọc than hoạt tính NSF/ANSI 53 hoặc bộ lọc thẩm thấu ngược.

Tìm hiểu thêm về PFAS và cách loại bỏ PFAS khỏi nước tại đây

Đun sôi nước có loại bỏ được chì không?

Một trong những tạp chất phổ biến nhất được nhắc đến khi mọi người hỏi “nước sôi có loại bỏ được hóa chất không?” là chì. Thật không may, câu trả lời là không. Nước sôi không loại bỏ được chì.

Chì là một kim loại nặng và là chất độc thần kinh có thể tìm thấy tự nhiên trong môi trường nhưng cũng rất phổ biến trong hệ thống ống nước trước năm 1986. Ngày nay, có rất nhiều nỗ lực để loại bỏ các đường ống dẫn nước bằng chì và các loại ống khác nhưng đây là một quá trình chậm.

Không có mức chì an toàn nào trong máu của trẻ em hoặc phụ nữ mang thai. Ngay cả một lượng nhỏ cũng có thể làm chậm hệ thần kinh và sự phát triển về mặt tinh thần. Nếu bạn tin rằng có chì trong hệ thống ống nước của mình, bạn nên liên hệ với nhà cung cấp nước để biết thông tin về cách loại bỏ chì.

Trong khi đó, bộ lọc nước tại điểm sử dụng (POU) là cách tốt nhất để xử lý vấn đề này. Điểm sử dụng có nghĩa là nước được lọc ngay tại nơi bạn sử dụng. Nói chung, đây sẽ là bộ lọc dưới bồn rửa được kết nối trực tiếp với vòi nước.

Nước đun sôi có loại bỏ được khoáng chất cứng trong nước không?

Nhìn chung, nước sôi không loại bỏ khoáng chất hoặc kim loại nặng khỏi nước. Điều này bao gồm các khoáng chất nước cứng như canxi và magiê. Nếu bạn từng thấy vòng tròn xung quanh nồi sau khi đun sôi một lượng nước, thì đó là khoáng chất nước cứng còn sót lại.

Khoáng chất trong nước cứng an toàn để uống nhưng chúng có thể tàn phá ngôi nhà của bạn. Chúng không chỉ có thể ăn mòn đường ống mà khoáng chất còn bám vào bề mặt, khiến các thiết bị của bạn hoạt động mạnh hơn và thậm chí có thể làm hỏng da của bạn.

Cách tốt nhất để loại bỏ nước cứng là sử dụng thiết bị làm mềm nước. Thiết bị làm mềm nước sử dụng công nghệ trao đổi ion để loại bỏ canxi và magiê và thay thế chúng bằng một lượng nhỏ natri hoặc kali.

Bộ lọc tổng và làm mềm nước CBF48PQ cảu chúng tôi loại bỏ khoáng chất cứng trong nước đồng thời giảm clo (về mức an toan)  và cặn bẩn… từ mọi vòi nước trong nhà bạn.

Nước đun sôi có loại bỏ được hóa chất như Atrazine không?

Không. Đun sôi nước không loại bỏ được atrazine. Thuốc diệt cỏ phổ biến này được sử dụng khi trồng nhiều loại cây trồng phổ biến như ngô và mía. Thật không may, nó ngày càng tìm đường vào hệ thống nước của chúng ta.

Với số lượng lớn hơn 3 phần tỷ, nó được coi là không an toàn. Atrazine được biết là gây ra các vấn đề về hệ thống tim mạch và sinh sản. Nếu bạn có nước bị nhiễm atrazine, khuyến cáo là tránh sử dụng nước đó để uống, tắm hoặc tưới vườn rau.

Để giảm lượng atrazine trong nước, hãy sử dụng bộ lọc than hoạt tính dạng hạt và bảo dưỡng thường xuyên.

Nước đun sôi có loại bỏ được asen không?

Một câu hỏi thường gặp là nước sôi có loại bỏ được các hóa chất như asen không? Giống như các khoáng chất và kim loại khác, câu trả lời là không. Trên thực tế, nước sôi có thể làm tăng nồng độ asen khi nước sôi nhưng asen thì không.

Asen có trong nước ngầm. Ngộ độc asen cấp tính có thể gây tử vong. Tiếp xúc lâu dài có thể dẫn đến nhiều loại ung thư, tổn thương da, bệnh tim mạch và tiểu đường .

Nếu bạn cần loại bỏ asen khỏi nước, hãy sử dụng bộ lọc nước thẩm thấu ngược. Đừng cố đun sôi nước.

Tìm hiểu thêm về asen và cách loại bỏ asen khỏi nước tại đây

Nước đun sôi có loại bỏ được nitrat không?

Không. Đun sôi nước sẽ không loại bỏ nitrat khỏi nước của bạn. Nó có thể làm tăng nồng độ khi bạn mất một số nước do bốc hơi nhưng nitrat vẫn còn đó.

Đun sôi nước tốt hơn hay lọc nước tốt hơn?
Đun sôi nước tốt hơn hay lọc nước tốt hơn?

Nitrat có trong môi trường tự nhiên nhưng chúng cũng được sử dụng trong một số hoạt động nông nghiệp. Thật không may, nitrat có thể khiến các tế bào hồng cầu của chúng ta khó vận chuyển oxy. Điều này có thể rất nguy hiểm ở trẻ sơ sinh và một số người lớn. Nó thậm chí có thể gây ra “hội chứng em bé xanh xao”, có thể gây tử vong.

Nếu nước có nitrat, hãy loại bỏ chúng bằng hệ thống lọc nước thẩm thấu ngược.

Đun sôi nước hay lọc nước tốt hơn?

Thông thường, lọc nước tốt hơn là đun sôi, mặc dù điều này phụ thuộc vào hoàn cảnh của bạn và loại bộ lọc có sẵn. Ví dụ, nếu bạn thấy mình đang trong tình trạng khuyến cáo đun sôi nước, bạn nên đun sôi nước. Có thể lý do bạn được yêu cầu đun sôi nước là để tiêu diệt mầm bệnh. Trong khi một số bộ lọc loại bỏ được mầm bệnh, nhiều bộ lọc khác thì không.

Nếu bạn đang sử dụng nước máy trong những trường hợp bình thường, nhà cung cấp nước của bạn sẽ xử lý nước để loại bỏ vi sinh vật bằng nhiều phương pháp khác nhau như tia cực tím và chất khử trùng hóa học như clo. Trong trường hợp đó, có khả năng hóa chất, kim loại nặng và khoáng chất vẫn là mối quan tâm.

Trong khi đun sôi nước giết chết các vi sinh vật như cryptosporidium và giardia, nó không có tác dụng gì nhiều trong việc loại bỏ hóa chất, kim loại và khoáng chất. Đun sôi nước trong trường hợp này sẽ lãng phí thời gian của bạn và có thể làm tăng hóa đơn tiền điện của bạn.

Cách tốt nhất để loại bỏ hóa chất khỏi nước

Nước đun sôi có loại bỏ được hóa chất không? Chúng ta phải nhớ rằng có rất nhiều hóa chất có thể hoạt động khác nhau khi đun sôi. Tuy nhiên, khi xem xét các hóa chất có nhiều khả năng có trong nước của chúng ta, đun sôi không hiệu quả. Trong nhiều trường hợp, nó thậm chí có thể khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Nếu bạn lo ngại về hóa chất gây ô nhiễm nước, giải pháp tốt hơn có thể là Bộ lọc tổng Mỹ chất lượng cao của chúng tôi. Bộ lọc lọc tổng được sản xuất tại Mỹ của chúng tôi không chỉ có tác dụng loại bỏ các khoáng chất cứng giúp làm mềm nước mà còn có tác dụng giảm cặn, clo, atrazine, tổng chất rắn hòa tan, asen, PFAS, bari, cadmium, hóa trị sáu và hóa trị ba, crom, chì, đồng, radium 226/228, selen, florua, nitrat/nitrit, v.v.

Bạn không chắc chắn bộ lọc tổng Mỹ nào phù hợp với tình huống của mình? Hãy liên hệ ngay với chúng tôi hôm nay để được tư vân chính xác nhất!

Hotline: 0989.204.876