Áp lực nước và lưu lượng: Chúng tương tác như thế nào

Ai mà không thích có áp lực nước mạnh trong nhà mình chứ? Những vòi sen hoàn hảo, bao bọc cơ thể, bồn cầu xả nước dễ dàng và khả năng rửa sạch xà phòng trên tay nhanh chóng khiến ngày của bạn trở nên tuyệt vời hơn nhiều. Mặt khác, nếu bạn mất áp lực nước, mỗi lần vặn vòi là một sự thất vọng.

Tuy nhiên, khi chúng ta phàn nàn về áp lực nước thấp hoặc khen ngợi áp lực nước cao, chúng ta thường thực sự đang nói về tốc độ dòng chảy. Áp lực nước là lực mà nước chảy ra khỏi vòi, nhưng áp suất nước chẳng có ý nghĩa gì nếu bạn không có đủ nước. Bạn còn nhớ những khẩu súng nước bằng nhựa trong suốt cũ không? Áp suất nước rất cao nhưng không có nhiều nước. Chúc may mắn khi gội đầu bằng một trong những khẩu súng đó.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá khái niệm áp suất nước so với lưu lượng nước để hiểu rõ hơn tại sao cả hai đều quan trọng và cách chúng tương tác với nhau để tạo nên trải nghiệm nước tại nhà của bạn. Chúng ta cũng sẽ xem xét một số giải pháp khả thi nếu bạn thiếu một trong hai và thậm chí cho bạn biết khi nào việc thiếu áp suất nước có thể gây nguy hiểm.

Áp lực nước là gì?

Áp lực nước là lực mà nước tác dụng lên bề mặt xung quanh nó. Nó thường được đo bằng pound trên inch (=2.54cm) vuông (PSI). Áp suất càng cao thì lực nước di chuyển qua đường ống càng lớn. Nếu bạn đã từng đâm thủng hộp đựng nước trái cây khi bóp quá mạnh, bạn sẽ hiểu đôi chút về cách áp suất nước hoạt động.

Áp suất nước có thể đến từ nhiều nguồn. Nó có thể đến từ nhiệt, như bạn có thể thấy khi mạch nước phun trào ở suối nước nóng hoặc nếu bạn sử dụng nồi áp suất. Nó có thể đến từ áp suất cơ học như máy bơm. Hoặc nó có thể đến từ trọng lực – hãy nghĩ về áp suất mà bạn cảm thấy khi trôi dạt dưới đáy một hồ bơi sâu 12m.

Trọng lực thậm chí có thể tạo ra áp lực đủ mạnh để đẩy nước từ độ sâu hàng trăm mét dưới bề mặt trái đất trong các giếng phun .

Khi nói đến áp lực nước tại nhà, áp lực này thường được kiểm soát bằng trọng lực hoặc hệ thống bơm. Bạn cũng có thể có bộ điều chỉnh áp lực nước như một phần của hệ thống ống nước tại nhà. Các bộ điều chỉnh này làm giảm áp lực nước chảy vào nhà bạn để bảo vệ đường ống và các thiết bị của bạn khỏi bị hư hỏng do áp lực cao.

Nếu bạn sống ở khu vực sử dụng tháp nước, bạn có thể cảm ơn trọng lực vì áp lực nước ngọt ngào mà bạn yêu thích. Thay vì áp lực hướng xuống 3m ép đầu bạn cảm thấy ở đáy hồ bơi, tháp nước cung cấp áp lực nước từ độ cao 40-50m phía trên bạn. Tháp càng cao, lực tạo ra bên dưới càng lớn khi chảy xuống các đường ống nước ngầm và sau đó chảy đến nhà bạn.

Nhưng tốc độ dòng chảy thì sao?

Lưu lượng nước là gì?

Lưu lượng dòng chảy hoặc tốc độ dòng chảy là lượng nước di chuyển qua một không gian trong một thời gian nhất định. Một con sông đông đúc có thể có tốc độ dòng chảy là hàng nghìn lít mỗi giây. Trong nhà bạn, tốc độ này thường được đo ở mức khiêm tốn hơn là vài lít mỗi phút.

Lưu lượng nước là anh hùng thầm lặng của trải nghiệm tắm hoàn hảo. Nó cũng khá tiện dụng khi đổ đầy bình hoặc bất cứ thứ gì khác, thực sự. Nếu bạn có tốc độ dòng nước lớn, nó làm cho khả năng có áp lực nước tuyệt vời cao hơn nhiều. Nhiều nước chảy hơn có thể dễ dàng tạo ra áp lực nước mạnh hơn. Nếu bạn có áp lực nước tốt, thì tốc độ dòng nước tạo nên sự khác biệt giữa một vòi sen thỏa mãn và một dòng nước nhỏ giọt đáng thương.

Lưu lượng nước thường bị ảnh hưởng bởi đường kính của các ống dẫn nước vào. Bạn có thể lấy được nhiều nước hơn từ vòi cứu hỏa so với vòi tưới vườn. Nhưng ngay cả một lượng nhỏ cũng có thể đi một chặng đường dài – sự khác biệt giữa đường ống nước một 3cm và 3.5cm rưỡi là khoảng 75% lượng nước chảy vào nhà bạn.

 

Áp lực nước so với lưu lượng nước: Chúng liên quan như thế nào?

Áp suất nước và lưu lượng nước có liên quan với nhau. Nghĩ lại về vòi cứu hỏa so với vòi tưới vườn, nếu lính cứu hỏa cố gắng cung cấp lượng nước họ sử dụng qua vòi tưới vườn, áp suất bên trong vòi tưới vườn sẽ rất lớn đến mức có thể vỡ. Nhưng trước khi vỡ, bất kỳ lượng nước nào chảy đến cuối vòi có thể sẽ bắn ra với tốc độ và lực của máy rửa áp lực.

Mặt khác, nếu bạn cho lượng nước thường chảy ra từ vòi tưới vườn qua vòi cứu hỏa, vòi cứu hỏa sẽ không bao giờ phồng lên, do đó không có áp lực nào tích tụ ở thành trong của vòi để đẩy nước về phía lỗ mở. Khi đến cuối, nước sẽ nhỏ giọt ra ngoài.

Để có áp lực nước tốt, cần phải có đủ nước chảy để tạo áp lực lên thành bên trong của hệ thống đường ống. Các đường ống cũng cần phải thông thoáng, để chúng cho phép đủ nước đi qua để có được lưu lượng nước tốt. Lưu lượng nước thấp hơn có thể dẫn đến mất áp suất trong hệ thống và nước chảy nhỏ giọt đáng thất vọng từ vòi hoa sen của bạn.

Áp lực thấp có nghĩa là lưu lượng thấp không?

Áp lực thấp không nhất thiết bằng lưu lượng thấp. Bạn có thể có lưu lượng thấp hơn nhưng vẫn có áp lực cao, như trong ví dụ súng nước của chúng tôi. Tương tự như vậy, bạn có thể có lưu lượng cao và áp suất thấp nếu lưu lượng không bị hạn chế đủ để tạo áp suất trong hệ thống – giống như việc đưa lượng nước bằng vòi tưới vườn qua vòi cứu hỏa.

Với điều đã nói, khi nói đến áp lực nước so với lưu lượng, cái này có thể dẫn đến cái kia. Áp lực thấp sẽ làm giảm lưu lượng của bạn vì không có gì đẩy nước về phía trước, vì vậy nó sẽ chỉ di chuyển bên trong các đường ống cho đến khi tìm thấy vòi. Và nếu dòng chảy của bạn bị chặn ở đâu đó trong đường ống, bạn có thể gặp vấn đề về áp suất.

Giảm lưu lượng có làm tăng áp lực không?

Việc hạn chế lưu lượng đôi khi có thể làm tăng áp lực nước, nhưng không phải lúc nào cũng vậy.

Nếu bạn đặt ngón tay cái vào lỗ mở của vòi, nước sẽ bị hạn chế, tạo ra áp lực đồng thời cắt một phần dòng nước. Đây cũng là ý tưởng đằng sau vòi hoa sen – việc hạn chế kích thước của lỗ mở nước sẽ làm giảm lưu lượng nước trong khi tăng áp suất.

Tuy nhiên, việc giảm lượng nước chảy qua đường ống sẽ có tác dụng ngược lại là thu hẹp lỗ mở. Đây là sự khác biệt giữa việc vặn vòi hết cỡ hay chỉ vặn một chút. Càng vặn thấp, lượng nước chảy qua càng ít, và điều đó có nghĩa là lưu lượng và áp suất thấp hơn.

Tăng kích thước đường ống có làm tăng áp lực nước không?

Nhìn chung, một đường ống lớn hơn có thể làm tăng áp lức nước, nhưng có giới hạn. Đường kính đường ống lớn hơn di chuyển nhiều nước hơn và điều này có thể tạo ra áp lực mạnh hơn, đặc biệt là nếu bạn có nhiều vòi nước và thiết bị cạnh tranh để lấy nước. Nhưng điều này chỉ có tác dụng đến một mức độ nào đó. Giống như sức mạnh của một sợi xích chỉ có thể mạnh bằng mắt xích yếu nhất của nó, lưu lượng của bạn chỉ có thể cao bằng độ dài hẹp nhất của đường ống hoặc đồ đạc trong hệ thống ống nước của bạn.

Ví dụ, nếu vòi nước của bạn vào đường ống nước chính của thành phố quá nhỏ so với nhu cầu nước của gia đình bạn, thì việc tăng đường kính ống sẽ không làm tăng lưu lượng nước vì vòi nước nhỏ bị tắc nghẽn. Điều này thậm chí có thể làm giảm áp lực nước của bạn vì đường ống của bạn có thể quá rộng để tạo đủ áp lực.

Điều tương tự cũng có thể xảy ra nếu bạn thay thế đường ống cung cấp bằng đường ống rộng hơn nhưng hệ thống ống nước trong nhà bạn quá nhỏ hoặc bị tắc. Bạn sẽ không có nhiều dòng nước hơn hoặc áp lực cao hơn trừ khi mọi thứ đều có kích thước phù hợp với ngôi nhà của bạn.

Nguyên nhân nào có thể gây ra tình trạng giảm áp lực nước?

Trong cuộc chiến giữa áplực nước và lưu lượng nước, có nhiều yếu tố có thể khiến áp lực nước trong nhà bạn giảm. Sau đây là danh sách kiểm tra có thể giúp bạn tìm ra gốc rễ của vấn đề:

    • Bộ lọc nước của bạn có được bảo dưỡng tốt không? Nếu bộ lọc của bạn đã cũ và cần thay thế, nó có thể làm chậm dòng nước chảy.Bạn có bị rò rỉ hoặc nước chảy ở nơi khác không? Chỉ có một lượng nước nhất định chảy vào nhà bạn. Nếu ai đó để vòi nước mở hoặc bồn cầu ở tầng hầm đang chảy, điều đó có thể làm giảm áp lực nước của bạn.
    • Máy nước nóng của bạn có vấn đề không? Máy nước nóng có thể bị đóng cặn, đặc biệt là nếu bạn dùng nước cứng. Nước lạnh của bạn có mạnh hơn nước nóng không? Máy nước nóng của bạn có thể là vấn đề.
    • Có phải không khí bị kẹt trong đường ống nước của bạn không? Bạn có nghe thấy tiếng gõ trong đường ống không? Nếu có, có thể có không khí bị kẹt trong đó và bạn có thể cần phải xả hệ thống của mình.
    • Đường ống và đồ đạc của bạn có bị tắc không? Bạn có nước cứng không? Khoáng chất trong nước cứng có thể tích tụ trong đường ống và hạn chế dòng nước chảy. Bắt đầu bằng cách kiểm tra các bộ sục khí của bạn. Nếu chúng bị tắc, hãy vệ sinh hoặc thay thế chúng. Sau đó, hãy cân nhắc sử dụng chất xử lý nước không chứa muối để giúp làm sạch đường ống của bạn.
    • Van khóa nước của bạn đã mở hoàn toàn chưa? Nếu bạn mới sửa chữa gần đây, hãy đảm bảo van khóa nước được mở lại hoàn toàn nếu có thể có dòng chảy yếu chảy vào nhà bạn.
    • Bộ điều chỉnh áp suất nước của bạn có hoạt động bình thường không? Nhiều ngôi nhà có bộ điều chỉnh áp suất nước. Nếu nó đọc sai, có thể bạn không nhận được lượng nước cần thiết. Kiểm tra bằng đồng hồ đo áp suất để xem bộ điều chỉnh có cần thay thế không.
    • Hàng xóm của bạn có gặp phải vấn đề tương tự không? Nếu bạn lấy nước từ hệ thống nước máy, áp lực thấp có thể là vấn đề của hệ thống. Nếu hàng xóm của bạn gặp phải vấn đề tương tự, hãy liên hệ ngay với nhà cung cấp nước và tránh uống nước cho đến khi bạn nhận được thông báo an toàn – áp lực nước giảm là một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến phải đun sôi nước.

Có an toàn khi uống nước khi áp lực giảm không?

Nếu áp lực của bạn giảm, hãy thận trọng kiểm tra với công ty cung cấp nước của bạn để đảm bảo không có khuyến cáo đun sôi nước nào có hiệu lực. Áp lực nước bên trong đường ống nước công cộng giúp ngăn chất gây ô nhiễm thấm vào đường ống. Nếu áp suất trong đường ống nước giảm, họ có thể ban hành khuyến cáo đun sôi nước cho đến khi họ có thể đảm bảo rằng không có sự ô nhiễm nguy hiểm nào đối với nguồn cung cấp nước.

Nước sạch và đường ống sạch làm mọi thứ tốt hơn

Hiểu được áp lực nước so với lưu lượng nước có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn. Có vòi nước, ống nước và đồ đạc có kích thước phù hợp với ngôi nhà của bạn – và giữ chúng sạch sẽ thông qua quá trình lọc và làm mềm nước thích hợp – có thể tạo nên sự khác biệt giữa những lần tắm thoải mái và những giọt nước nhỏ giọt khó chịu.

Bộ làm mềm nước, bộ lọc tổng Mỹ của chúng tôi giúp giữ cho đường ống của bạn sạch sẽ và thông thoáng, đồng thời chúng được thiết kế để có lưu lượng nước cao, giúp giảm clo, chì, rỉ sét, bụi bẩn và các hạt vật chất.. mang lại cho bạn nguồn nước có hương vị tuyệt vời. Và với lưu lượng nước lớn, chắc chắn sẽ giúp bạn duy trì dòng chảy tối ưu.

Hotline: 0989.204.876