Nhựa vĩnh cửu, tác động và giải pháp xử lý

Nhựa vĩnh cửu, tác động và giải pháp xử lý

Forever Plastics hay nhựa vĩnh cửu: Tác động, đổi mới và giải pháp bền vững giảm thiểu rủi ro.

Nhựa là vật liệu tổng hợp phổ biến nhất mà chúng ta sử dụng hằng ngày. Mối quan hệ của chúng ta với nhựa bắt đầu từ năm 1907, khi nhà khoa học người Bỉ Leo Baekeland tiên phong trong việc tạo ra nhựa đầu tiên. Kể từ đó, nhựa đã tìm đường vào mọi ngóc ngách trong cuộc sống của chúng ta, từ bao bì thức ăn nhanh đến điện thoại, chai nước đến quần áo.

Mặc dù nhựa có giá cả phải chăng và dễ sản xuất hơn so với các vật liệu khác, nhưng tác động của chúng đối với môi trường và sức khỏe của bạn không thể bị đánh giá thấp. Một loại nhựa đang dần trở thành mối đe dọa là nhựa vĩnh cửu. Không giống như nhựa thông thường, nhựa vĩnh cửu có khả năng chống phân hủy, tồn tại trong môi trường trong nhiều năm và gây hại cho hệ sinh thái tự nhiên.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá bản chất khoa học của nhựa vĩnh cửu, tác động của chúng đến sức khỏe và môi trường, cũng như các giải pháp bền vững để giảm thiểu việc sử dụng chúng. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn.

Nhựa vĩnh cửu là gì?

Nhựa vĩnh cửu – forever plastics là một nhóm nhựa được làm từ các hợp chất có độ bền cao và chống phân hủy. Chúng được thiết kế để chống lại nhiệt, nước, mỡ và các chất khác. Nhựa vĩnh cửu được sử dụng trong nhiều ứng dụng đòi hỏi độ bền của chúng. Những loại nhựa này được tìm thấy trong đồ nấu nướng chống dính (Teflon), hàng dệt may, hộp đựng thực phẩm, giấy gói thực phẩm, thảm chống bẩn, v.v. Tuy nhiên, chất lượng khiến chúng trở nên đáng mơ ước cũng khiến chúng trở nên có hại.

Nhựa vĩnh cửu được đặt tên như vậy vì chúng chứa các hợp chất hóa học được gọi là “hóa chất vĩnh cửu“. Hóa chất vĩnh cửu cực kỳ bền với sự phân hủy và thường tồn tại trong môi trường trong hàng nghìn năm. Trong trường hợp nhựa vĩnh cửu, các hóa chất độc hại được sử dụng trong quá trình sản xuất của chúng được gọi là các chất per- và poly-fluoroalkyl (PFAS). PFAS là các hợp chất gốc flo có hại. Chúng có khả năng chống lại sự phân hủy của hóa chất, nhiệt và vi khuẩn.

Có hơn 10.000 loại PFAS. Axit perfluorooctanoic (PFOA) và perfluorooctane sulfonate (PFOS) là những loại phổ biến nhất. Trong những năm qua, mức PFAS trong môi trường đã tăng lên do sản xuất tăng lên để đáp ứng nhu cầu toàn cầu trong bối cảnh dân số ngày càng tăng. Nhựa Forever chiếm một phần lớn trong sự gia tăng này. Ô nhiễm PFAS hiện đang phổ biến ở nhiều khu vực trên toàn cầu.

Pfas - ảnh nguồn shutterstock
Pfas – ảnh nguồn shutterstock

Tại Hoa Kỳ, các nghiên cứu cho thấy hơn 200 triệu người có khả năng có PFAS trong nước uống ở nồng độ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của họ. Nhiều người trong số họ không biết về mối nguy hiểm của việc tiếp xúc với PFAS đối với sức khỏe của họ. Nếu không có biện pháp phù hợp, việc sử dụng PFAS sẽ tiếp tục đe dọa đến sự an toàn của sức khỏe và môi trường của chúng ta. Hãy cùng khám phá những tác động của PFAS.

Tác dụng của hóa chất vĩnh cửu – forever plastics đối với sức khỏe là gì?

Nhiều người tiếp xúc với PFAS thông qua thực phẩm và nước bị nhiễm các hạt PFAS từ nhựa mãi mãi. Lượng PFAS trong cơ thể tích tụ theo thời gian vì lượng PFAS được hấp thụ nhiều hơn lượng đào thải, dẫn đến mức độ độc hại của hợp chất này. Tiếp xúc với PFAS là mối quan ngại ngày càng tăng đối với sức khỏe cộng đồng.

Một báo cáo của Khảo sát dinh dưỡng và sức khỏe quốc gia (NHANES) cho thấy 97% người Mỹ có PFAS trong máu . Tác động của PFAS là lâu dài, do đó, tình trạng ô nhiễm PFAS có thể đang dần tạo ra một đại dịch tiềm ẩn, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định điều này.

PFAS gây ra một số rủi ro cho sức khỏe, chẳng hạn như:

    • Tăng mức cholesterol
    • Tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư thận, tuyến tiền liệt và tinh hoàn
    • Giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể và phản ứng vắc-xin
    • Gây mất cân bằng nội tiết tố
    • Giảm khả năng sinh sản và gây tăng huyết áp ở phụ nữ mang thai
    • Ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường ở trẻ em

Cuối cùng, tác động của PFAS đối với sức khỏe của mỗi người phụ thuộc vào liều lượng và thời gian tiếp xúc với PFAS. Hiện tại, không có phương pháp điều trị nào có thể loại bỏ PFAS khỏi cơ thể, vì vậy, giảm tiếp xúc là cách tốt nhất để tránh các vấn đề sức khỏe trong tương lai.

Tác động của Forever Plastics tới môi trường là gì?

Môi trường tiếp tục chịu những tác động tàn phá của ô nhiễm nhựa. Nhựa có thể tồn tại trong môi trường hàng ngàn năm, gây ô nhiễm môi trường sống tự nhiên và phá vỡ hệ sinh thái. Hầu hết nhựa đều kết thúc ở bãi rác và các vùng nước lớn.

Những loại nhựa này bị phân hủy thành những mảnh nhỏ gọi là vi nhựa . Vi nhựa chứa PFAS có thể bị nhầm là thức ăn hoặc vô tình nuốt phải, đặc biệt là cá và các động vật thủy sinh khác. Chúng có thể gây ra cả tác hại về mặt vật lý và hóa học, dẫn đến cái chết của nhiều loài động vật và phá vỡ sự cân bằng của hệ sinh thái tự nhiên. Khi nồng độ PFAS tích tụ trong chuỗi thức ăn theo thời gian, nhiều loài động vật hơn, thậm chí cả con người, sẽ phải chịu tác động độc hại của PFAS.

Ngoài các tác động sinh thái, ô nhiễm nhựa có thể đẩy nhanh quá trình biến đổi khí hậu. Việc sản xuất và thải bỏ nhựa đã được chứng minh là thải ra khí nhà kính vào khí quyển. Nhựa chịu trách nhiệm cho khoảng 4% tổng lượng khí thải nhà kính. Các hợp chất PFAS trong nhựa vĩnh cửu đặc biệt có hại cho tầng ôzôn do thành phần flo của chúng.

Quản lý nhựa vĩnh cửu: Luật pháp có theo kịp ô nhiễm không?

Trong vài năm qua, nhiều người đã nêu lên mối lo ngại về tác động tiêu cực của nhựa vĩnh cửu đối với sức khỏe và môi trường. Tuy nhiên, các quy định kiểm soát việc sản xuất và sử dụng nhựa vĩnh cửu đang chậm trễ. Các chính phủ trên khắp thế giới vẫn đang vật lộn để tìm ra giải pháp phù hợp cho vấn đề PFAS. Hoa Kỳ đang dẫn đầu trong việc thiết lập luật để kiểm soát PFAS.

Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA) đã liệt kê 189 hợp chất PFAS trong danh mục phát thải chất độc hại . Việc được liệt kê trong danh mục này yêu cầu các nhà sản xuất phải tiết lộ bất kỳ sự phát thải nào của các PFAS này vào môi trường. Ngay cả khi có các điều khoản này, vẫn còn nhiều lỗ hổng cho phép các doanh nghiệp bỏ qua các yêu cầu niêm yết.

Vào năm 2021, EPA đã công bố kế hoạch quản lý hai trong số những hóa chất PFAS khét tiếng nhất, PFOA và PFOS, trong nước uống và các sản phẩm tiêu dùng. Mặc dù có thể mất vài năm trước khi các quy định này được chính thức thực hiện, nhưng đây là một bước đi đúng hướng.

Chính quyền tổng thống Joe Biden đã cam kết giải quyết tình trạng ô nhiễm PFAS thông qua một loạt các biện pháp. Trong số đó, chính phủ có ý định quản lý các hóa chất trong nước uống, phân loại PFAS là chất nguy hiểm theo luật Superfund của liên bang, ngừng mua một số sản phẩm có chứa PFAS và phân bổ thêm kinh phí cho nghiên cứu về các hóa chất này.

Giữa cuộc đấu tranh pháp lý đang diễn ra, các công ty hóa chất sản xuất các sản phẩm PFAS đã phải đối mặt với các vụ kiện tập thể lớn. 3M, Chemours và DuPont đã là đối tượng của nhiều vụ kiện liên quan đến nghi ngờ nhiễm PFAS. Các công ty đã trả hàng tỷ đô la để giải quyết thiệt hại phát sinh do nhiễm PFAS.

Làm thế nào để giảm thiểu vĩnh viễn việc tiếp xúc với nhựa và PFAS?

Chính phủ và các cơ quan quản lý khác có thể giúp giảm sản xuất và sử dụng nhựa, nhưng điều đó là không đủ để loại bỏ tình trạng phơi nhiễm PFAS. Sau đây là năm chiến lược có thể giúp bạn giảm ô nhiễm PFAS.

1. Đầu tư vào một bộ lọc nước gia đình

Uống nước là cách phổ biến nhất để vô tình tiêu thụ hóa chất PFAS. Các hệ thống nước công cộng vẫn chậm trễ trong việc cung cấp nước uống sạch, không chứa PFAS.

Tuy nhiên, bộ lọc nước gia đình hiện nay đã có thể làm sạch nước uống, loại bỏ các hợp chất độc hại như PFAS. Bộ lọc nước thẩm thấu ngược và than hoạt tính có khả năng loại bỏ các hợp chất PFAS, cùng với các chất độc khác. Đặc biệt đầu tư vào một bộ lọc tổng DROP 100% sản xuất tại Mỹ của chúng tôi có thể giúp bạn giảm thiểu việc gia đình bạn tiếp xúc với PFAS.

2. Đun sôi nước uống của bạn

Một báo cáo gần đây trên Environmental Science & Technology Letters chỉ ra rằng đun sôi nước máy giàu khoáng chất trong 5 phút có thể làm giảm tới 90% mức độ tiếp xúc với nanoplastic và microplastic (NMP). Tuy nhiên, vẫn chưa chắc chắn liệu đun sôi nước uống có loại bỏ hiệu quả các hợp chất PFAS hay không.

3. Giảm thiểu việc sử dụng nhựa dùng một lần

Có thể không dễ để loại bỏ nhựa, nhưng việc hạn chế sử dụng chúng sẽ giúp giảm đáng kể ô nhiễm PFAS. Luôn lựa chọn các giải pháp thay thế bằng nhựa có thể tái sử dụng như chai nước thủy tinh hoặc vật liệu đóng gói bằng thép không gỉ. Điều này sẽ làm giảm ô nhiễm do việc thải nhựa đã qua sử dụng ra môi trường.

4. Chọn sản phẩm không chứa PFAS

Nhận thức ngày càng tăng của người tiêu dùng đang khiến nhiều thương hiệu áp dụng các giải pháp thay thế bền vững cho nhựa mãi mãi chứa PFAS. Khi mua các mặt hàng như đồ nấu nướng hoặc vật liệu đóng gói, hãy chọn những mặt hàng được nhà sản xuất dán nhãn là không chứa PFAS. Các sản phẩm không chứa PFAS có thể được làm từ các vật liệu khác hoặc thậm chí là nhựa ít gây hại cho môi trường hơn so với nhựa mãi mãi.

5. Hỗ trợ các doanh nghiệp sử dụng các giải pháp thay thế không chứa PFAS

Việc hỗ trợ các doanh nghiệp ủng hộ môi trường không có PFAS sẽ giúp các doanh nghiệp này phát triển, nâng cao nhận thức và thu hút nhiều người tham gia hơn. Các doanh nghiệp khác có thể sẽ làm theo để thu hút khách hàng. Mặc dù cần có thời gian, nhưng điều này sẽ khuyến khích nhiều doanh nghiệp loại bỏ nhựa vĩnh viễn và thay thế bằng các lựa chọn thân thiện với môi trường.

Giải quyết vấn đề nhựa vĩnh cửu: Có những sản phẩm thay thế nào?

Có một số giải pháp thay thế bền vững và không độc hại cho nhựa vĩnh cửu chứa PFAS. Sau đây là năm giải pháp thay thế tốt nhất cho nhựa vĩnh cửu.

1. Nhựa sinh học

Nhựa sinh học được làm từ vật liệu sinh học thân thiện với môi trường như sinh khối từ mía hoặc xenlulo. Không giống như nhựa vĩnh cửu, nhựa sinh học có thể phân hủy, giảm thiểu mọi tác động tiêu cực đến môi trường.

2. Vật liệu tổng hợp sinh học

Vật liệu composite sinh học được làm từ nhựa phân hủy sinh học và sợi tự nhiên. Chúng là vật liệu thay thế tuyệt vời cho nhựa vĩnh cửu vì chúng bền như nhau, đồng thời cũng có thể phân hủy sinh học. Chúng có thể được sử dụng để sản xuất các sản phẩm tiêu dùng cũng như vật liệu xây dựng.

3. Giấy và bìa cứng

Giấy và bìa cứng là những lựa chọn thay thế bao bì bền vững cho thực phẩm và các sản phẩm khác. Những vật liệu này có thể tái tạo và tái chế, khiến chúng phù hợp để đóng gói các sản phẩm chuyển động nhanh.

4. Vật liệu dựa trên sợi nấm

Vật liệu gốc sợi nấm được làm từ rễ của một số loại nấm. Chúng nhẹ và có thể định hình dễ dàng. Chúng có thể thay thế mãi mãi nhựa trong vật liệu đóng gói, xây dựng và cách nhiệt.

5. Sợi tự nhiên

Sợi tự nhiên như cây gai dầu và bông có thể thay thế nhiều loại nhựa. Chúng có thể được sử dụng để sản xuất vật liệu đóng gói có thể tái sử dụng với dấu chân môi trường thấp hơn, ngăn ngừa ô nhiễm PFAS.

Có được nước uống sạch hơn, không chứa PFAS

Nhựa vĩnh cửu phổ biến trong nhiều sản phẩm gia dụng, công nghiệp và ô tô. Mặc dù chúng phục vụ nhiều mục đích hữu ích, nhưng nhựa vĩnh cửu lại đưa các hợp chất PFAS độc hại vào môi trường. PFAS gây hại cho cả con người và hệ sinh thái tự nhiên. Ô nhiễm PFAS đang là vấn đề ngày càng gia tăng trên khắp các nước trên thế giới. Các nghiên cứu cho thấy nguồn nước ở nhiều nơi trên khắp thế giới chứa hàm lượng PFAS độc hại.

Nhưng vẫn có giải pháp cho vấn đề này.

Bộ lọc tổng đầu nguồn có thể giúp bạn tránh được nguy cơ tiếp xúc với PFAS. Bộ lọc tổng đầu nguồn DROP Mỹ của chúng tôi giúp đảm bảo nước của bạn sạch hơn, tươi hơn và có mức độ thấp hơn của một số chất gây ô nhiễm, bao gồm PFAS. Sẵn sàng tiến một bước tới tương lai khỏe mạnh hơn?

Hotline: 0989.204.876