dichloromethane là gì?

Dichloromethane là gì? Những công dụng phổ biến và mối quan tâm về an toàn

Từ hóa chất vĩnh cửu đến thuốc trừ sâu, việc tự hỏi những hóa chất độc hại nào có trong không khí và nước của chúng ta là điều tự nhiên. Methylene chloride, hay dichloromethane (DCM), không được biết đến nhiều như một số chất nguy hiểm khác, nhưng dung môi công nghiệp này là chất gây ung thư đã biết với một số tác động đáng lo ngại đến sức khỏe con người.

Khả năng bạn gặp phải dichloromethane trong cuộc sống hàng ngày của bạn là bao nhiêu? Không nhiều, trừ khi bạn sống hoặc làm việc gần các ngành công nghiệp cụ thể. Tuy nhiên, dichloromethane có thể được tìm thấy trong một số sản phẩm tiêu dùng.

Chúng ta hãy cùng xem dichloromethane là gì, nó được sử dụng để làm gì và những ảnh hưởng đến sức khỏe liên quan đến việc tiếp xúc. Thêm vào đó, chúng ta sẽ xem xét cách bảo vệ bản thân khỏi dichloromethane nếu bạn làm việc với nó hoặc nghi ngờ rằng nước uống của bạn có thể bị ô nhiễm bởi nó.

Dichloromethane là gì?

Dichloromethane là chất lỏng không màu có mùi hơi giống chloroform. Nó được coi là chất lỏng dễ bay hơi, có nghĩa là nó có thể dễ dàng trở thành hơi hoặc khí dung. Nó có điểm sôi là 103,3ºF và điểm nóng chảy là -142,1°F.

Dichloromethane có thành phần hóa học là CH2Cl2. Nó được tạo ra bằng cách đun nóng clo và mêtan. Nó cũng được biết đến bằng các từ đồng nghĩa sau:

    • Methylene clorua
    • Methylene bichloride
    • Methylene dichloride

Dichloromethane đã được sử dụng trong mọi thứ, từ chất tẩy sơn và dược phẩm đến chất kết dính và chất đẩy dạng phun. Nó thậm chí có thể được sử dụng để khử caffeine trong hạt cà phê! Mặc dù có nhiều công dụng, Tổ chức Y tế Thế giới hay Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) coi đây là “ rủi ro không hợp lý ” đối với sức khỏe cộng đồng và đã có những bước đi để hạn chế việc sử dụng nó.

Dichloromethane có thể gây ra những tác động tiềm ẩn nào tới sức khỏe?

Theo Hội đồng Khoa học và Sức khỏe Hoa Kỳ (American Council on Science and Health – ACSH), con người có thể tiếp xúc với dichloromethane theo một trong ba cách sau: tiếp xúc với da, uống phải và hít phải.

Tác động của dichloromethane đối với sức khỏe thay đổi tùy thuộc vào lượng tiếp xúc và thời gian tiếp xúc. Tiếp xúc cấp tính với dichloromethane có thể dẫn đến chóng mặt, mệt mỏi, các triệu chứng thần kinh và trong một số trường hợp là tử vong.

Tiếp xúc lâu dài có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương và làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư. Điều này là do dichloromethane được chuyển hóa trong cơ thể theo cách tạo ra formaldehyde, một chất gây ung thư đã biết.

ACSH báo cáo mối liên hệ giữa “methylene chloride và ung thư não, ung thư gan và một số loại ung thư tạo máu cụ thể, nhưng không phải ung thư phổi”.

Những người sống hoặc làm việc gần các khu công nghiệp hoặc bãi thải chất thải nguy hại có khả năng tiếp xúc với dichloromethane cao hơn những người khác.

Dichloromethane được sử dụng để làm gì?

Dichloromethane là dung môi chủ yếu được sử dụng cho mục đích công nghiệp, chẳng hạn như tẩy sơn, làm sạch kim loại và tẩy dầu mỡ. Nó hoạt động bằng cách phân hủy các hóa chất trong sơn và các lớp phủ khác để chúng có thể được làm sạch dễ dàng hơn.

Dichloromethane cũng có thể được tìm thấy trong chất tẩy sơn gia dụng và các sản phẩm liên quan, nhưng kể từ năm 2019, EPA Hoa Kỳ đã cấm sử dụng chất này trong các sản phẩm tiêu dùng. Năm 2023, EPA tiếp tục cấm chúng trong nhiều môi trường nghề nghiệp.

Dichloromethane cũng được sử dụng trong sản xuất dược phẩm và thậm chí có thể được sử dụng để khử caffeine trong hạt cà phê. Tuy nhiên, đây không được coi là nguồn phơi nhiễm chính vì nó dễ dàng được loại bỏ sau quá trình khử caffeine.

Bao nhiêu DCM là độc hại?

Độc tính của dichloromethane phụ thuộc vào loại tiếp xúc. Cả hít phải và nuốt phải đều có thể gây kích ứng niêm mạc, cũng như buồn nôn và nôn mửa, ngay cả với lượng nhỏ. Ở lượng cao hơn, nó có thể gây tử vong.

Theo EPA tại Hoa Kỳ, đã có 85 trường hợp tử vong do dichloromethane kể từ năm 1980, chủ yếu là do hít phải trong môi trường thông gió kém.

Tại Châu Âu, Ủy ban Khoa học về Giá trị giới hạn phơi nhiễm Nghề nghiệp (SCOEL) khuyến nghị mức trung bình theo thời gian là 100 phần triệu (ppm) trong 8 giờ, cũng như giới hạn phơi nhiễm ngắn hạn (STEL) là 200 trong 15 phút.

Tại Hoa Kỳ, Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (OSHA.gov) và Viện An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Quốc gia (CDC.gov/NIOSH) đã đặt ra giới hạn phơi nhiễm là 25 ppm trong 8 giờ hoặc 125 ppm trong 15 phút.

Một số giải pháp thay thế cho Dichloromethane là gì?

Đại học Pennsylvania có một tờ thông tin hữu ích về các chất thay thế dung môi để giúp mọi người lựa chọn các chất thay thế an toàn hơn cho các chất độc hại như dichloromethane.

Cloroform, cacbon tetraclorua và dichloromethane đều được coi là “không mong muốn” khi sử dụng, trong khi etylen glycol và axit axetic được coi là “có thể sử dụng được”.

Danh mục “ưa thích” bao gồm các chất ít gây hại hơn như acetone, ethanol, etyl axetat và metyl etyl xeton.

Người lao động và cá nhân có thể tự bảo vệ mình như thế nào khi làm việc với Dichloromethane?

Mặc dù nhiều công ty đang dần loại bỏ việc sử dụng dichloromethane để tuân thủ các quy định mới, vẫn có nguy cơ phơi nhiễm trong một số môi trường nghề nghiệp. Người sử dụng lao động có trách nhiệm theo dõi mức độ dichloromethane và đảm bảo áp dụng các biện pháp thông gió thích hợp.

Hầu hết các trường hợp tử vong xảy ra ở những không gian thông gió kém hoặc trong trường hợp nhân viên không mặc đồ bảo hộ. Việc tiếp xúc có thể xảy ra ngay cả bên ngoài môi trường công nghiệp – ví dụ, khi hoàn thiện bồn tắm trong nhà riêng.

Người lao động và cá nhân có thể tự bảo vệ mình theo bốn cách chính:

    • Đầu tiên, hãy mặc đồ bảo hộ. Vì dichloromethane có thể được hấp thụ qua da, nên điều quan trọng là phải che phủ toàn bộ cơ thể, bao gồm cả tay và chân. Sử dụng đồ bảo vệ mắt như kính bảo hộ hoặc tấm chắn mặt.
    • Thứ hai, đảm bảo thông gió thích hợp, đặc biệt là khi làm việc trong không gian kín. Có thể sử dụng hệ thống thông gió hoặc máy trợ thở cá nhân.
    • Tiếp theo, hãy lau sạch mọi vết đổ và xử lý vật liệu đúng cách. Dán nhãn mọi thùng chứa bằng dichloromethane và tuân thủ hướng dẫn xử lý chất thải của tổ chức bạn.
    • Cuối cùng, không ăn hoặc uống ở những nơi sử dụng dichloromethane. Luôn rửa tay kỹ trước khi ăn và thay quần áo sau khi làm việc. Tránh uống rượu vì nó có thể làm tăng tác động của việc tiếp xúc với dichloromethane.

Điều gì xảy ra khi bạn trộn Dichloromethane với nước?

Dichloromethane và nước không hòa tan. Nếu bạn đổ chúng vào một bình chung, chúng sẽ tách biệt, với dichloromethane ở dưới cùng do mật độ cao hơn. DCM có một số khả năng hòa tan trong nước, nhưng chỉ khoảng 20 gam trên một lít.

Nước là một chất phân cực, và dichloromethane chỉ phân cực một phần, nghĩa là các nguyên tử của nó có điện tích hơi khác nhau so với nhau. Mặc dù nó không tương tác với nước, nhưng nó có thể tương tác với các amin, một loại dẫn xuất của amoniac.

Dichloromethane có áp suất hơi cao, do đó nó bốc hơi nhanh và khí thải không có xu hướng tích tụ trong khí quyển. Theo giải thích của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), “Hầu hết dichloromethane thải ra nước và đất sẽ bị bốc hơi. Nó có thể tồn tại trong không khí tới 500 ngày, nhưng bị phân hủy nhanh chóng trong nước”.

Nước uống có chứa Dichloromethane không?

Dichloromethane không phải là chất gây ô nhiễm đáng lo ngại trong nước uống, nhưng một số nơi trên thế giới có thể có mức dichloromethane cao hơn những nơi khác. Tại Hoa Kỳ, EPA đã đặt mục tiêu mức độ ô nhiễm tối đa là 0, phản ánh rằng không có lượng dichloromethane nào được coi là “an toàn” trong nước uống.

Tuy nhiên, mức độ ô nhiễm tối đa là 5 phần tỷ (ppm), đây là “mức thấp nhất mà hệ thống nước có thể được yêu cầu một cách hợp lý để loại bỏ chất gây ô nhiễm này nếu nó xuất hiện trong nước uống” bằng cách sử dụng công nghệ hiện có.

Những bước nào đang được thực hiện để giảm nồng độ Dichloromethane?

Lượng dichloromethane được sản xuất đã giảm đáng kể trong nhiều thập kỷ qua và sẽ tiếp tục giảm theo hướng dẫn mới của WHO.

Việc tiếp xúc với dichloromethane thông qua nước uống chủ yếu xảy ra ở các khu công nghiệp vì nó phân hủy nhanh chóng khi thải ra môi trường.

Ngoài việc theo dõi lượng dichloromethane được giải phóng, WHO còn cung cấp các nghiên cứu điển hình về cách các công ty có thể thay thế DCM bằng các dung môi ít độc hại hơn.

Máy lọc nước có thể loại bỏ Dichloromethane không?

Trừ khi bạn sống và làm việc gần một cơ sở sử dụng dichloromethane, nguy cơ tiếp xúc với dichloromethane trong nước uống của bạn là thấp. Tuy nhiên, nước uống của bạn có thể chứa các hóa chất khác và hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) đáng lo ngại.

Nhóm công tác môi trường khuyến nghị sử dụng bộ lọc than hoạt tính để loại bỏ dichloromethane. Các loại bộ lọc nước này cũng có thể loại bỏ:

    • Thuốc trừ sâu
    • Hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC)
    • Một số sản phẩm phụ khử trùng
    • Một số kim loại nặng

Bộ lọc than hoạt tính không loại bỏ được:

    • Virus và vi khuẩn
    • Nitrat và nitrit
    • Khoáng chất nước cứng
    • Florua

Máy lọc nước RO có thể loại bỏ vi-rút và vi khuẩn, tổng chất rắn hòa tan, kim loại nặng và các chất gây ô nhiễm khác, đồng thời có thể có hiệu quả trong việc giảm lượng dichloromethane trong nước uống của bạn.

Bạn có nên lo lắng về việc tiếp xúc với Dichloromethane không?

Dichloromethane là chất lỏng không màu được sử dụng trong nhiều sản phẩm công nghiệp, bao gồm chất tẩy sơn và chất tẩy sơn. Mặc dù một số nước phát triển đã cấm sử dụng chất này trong các sản phẩm tiêu dùng, nhưng nó vẫn có thể có trong các mặt hàng gia dụng cũ và nhiều nước đang phát triển chất này còn có nhiều trong các sản phẩm tiêu dùng. Các sản phẩm có chứa DCM nên được bảo quản ở nhiệt độ mát và thải bỏ đúng cách.

Nếu bạn làm việc tại cơ sở sử dụng dichloromethane, hãy luôn mặc quần áo bảo hộ và chỉ làm việc ở những nơi thông gió tốt để tránh hít phải khí này.

Dichloromethane khó có thể có trong nước uống của nguồn nước máy. Bạn có thể có nguy cơ tiếp xúc với hóa chất công nghiệp cao hơn nếu bạn sử dụng nước giếng khoan chưa lọc.

Hãy cân nhắc lắp đặt bộ lọc nước tổng đầu nguồn hoặc kiểm tra các chất gây ô nhiễm phổ biến trong nước máy bằng cách lên lịch kiểm tra nước máy miễn phí ngay hôm nay.

Hotline: 0989.204.876