Cách kiểm tra nước máy của bạn có an toàn để uống không

Cách kiểm tra nước máy của bạn có an toàn không?

Cách kiểm tra nước máy của bạn và lý do tại sao bạn nên làm như vậy?

Đôi khi bạn có thể nhìn vào nước và biết rằng bạn không nên uống nó. Nó có thể bẩn hoặc có mùi hoặc đục. Những lần khác, nước có thể trong, có mùi sạch và tinh khiết nhưng có thể chứa các mầm bệnh cực nhỏ hoặc hóa chất nguy hiểm mà bạn không muốn uống. Chỉ vì chúng ta không thể nhìn thấy, ngửi thấy hoặc nếm được thứ gì đó không có nghĩa là nó không thể gây ra vấn đề.

Điều đó không có nghĩa là tất cả các chất gây ô nhiễm phổ biến đều gây ra các vấn đề về sức khỏe. Trên thực tế, vì nước là một dung môi hiệu quả nên không tồn tại nước tinh khiết 100%. Luôn có một lượng tạp chất nhất định trong nước của bạn và điều đó không sao cả.

Một số tạp chất này vô hại nhưng có thể làm thay đổi mùi vị của nước. Một số khác có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nếu tiêu thụ trong thời gian dài. Một số có thể gây ra mối lo ngại ngay lập tức. Cách duy nhất để bạn biết chắc chắn là kiểm tra nước và tìm hiểu.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách kiểm tra nước máy và cho bạn biết bạn nên kiểm tra những gì dựa trên tình hình cá nhân của bạn.

Làm sao tôi biết nước máy của tôi có an toàn để uống không?

Cách duy nhất để biết chắc chắn nước máy của bạn có an toàn để uống hay không là thử nghiệm tại một phòng thí nghiệm được chứng nhận. Mặc dù các xét nghiệm tự làm tại nhà có giá rẻ, nhưng tốt nhất là nên để chúng cho hồ bơi chứ không phải nước uống. Chúng chỉ có thể thử nghiệm một vài thông số và thậm chí khi đó, vẫn không đủ chính xác để phát hiện các rủi ro sức khỏe quan trọng như chì hoặc asen hoặc PFAS. Những gì hiệu quả với hồ bơi của bạn sẽ không hiệu quả với nước máy của bạn.

Mối quan tâm của bạn có thể khác nhau tùy thuộc vào việc nhà bạn được kết nối với hệ thống nước máy (tức là bạn phải trả hóa đơn tiền nước) hay giếng khoan tư nhân. Trên thực tế, nếu bạn được kết nối với nguồn nước công cộng của thành phố, bạn đã có thể tiếp cận một số câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm.

Tại Việt Nam, tất cả các nhà cung cấp nước công cộng phải giám sát nguồn nước mà họ cung cấp cho khách hàng và duy trì ở một tiêu chuẩn chất lượng nhất định. Tiêu chuẩn này dựa trên các quy tắc do Cơ quan có thẩm quyền tạo ra, cơ quan này đặt ra giới hạn về mức độ của các chất gây ô nhiễm trong khi đưa ra hướng dẫn về nhiều chất gây ô nhiễm khác.

Các sở y tế cũng có thể áp dụng các tiêu chuẩn an toàn bổ sung cho các nhà cung cấp nước uống nhưng không thể hạ thấp các tiêu chuẩn nước tối thiểu do cơ quan nhà nước quy định.

Một số thành phố thực hiện kiểm tra chất lượng nước hàng ngày tại nhà máy xử lý để đảm bảo rằng chúng nằm trong giới hạn pháp lý về các chất gây ô nhiễm được quy định. Việc nằm trong giới hạn này được cho là chỉ ra nước uống an toàn, nhưng có một số lý do tại sao ngay cả nước đáp ứng các yêu cầu pháp lý cũng có thể gây ra rủi ro cho sức khỏe. Chúng ta sẽ xem xét một số lý do sau trong bài viết này. Trước tiên, hãy xem xét nước giếng.

Ai bảo vệ nước giếng của bạn?

Các hộ gia đình dùng nước giếng khoan có thể tự bảo vệ nguồn nước của mình, nước giếng không được bất kỳ ai quản lý. Nó cũng không được bất kỳ ai kiểm tra, lọc hoặc xử lý. Nếu bạn có một cái giếng đang hút nước ngầm từ lòng đất, bạn phải đảm bảo rằng nó sạch và an toàn để uống. Bạn cũng có trách nhiệm bảo vệ nó khỏi những kẻ gây ô nhiễm.

Một trong những cách tốt nhất để đảm bảo nguồn nước của bạn an toàn và bảo vệ nguồn nước quý giá của bạn một cách hợp pháp là kiểm tra thường xuyên chất lượng. Bạn càng có nhiều lần kiểm tra về chất lượng nước và mức độ ô nhiễm, thì bạn càng dễ chứng minh với cơ quan pháp luật nếu ai đó làm điều gì đó bất cẩn làm hỏng nguồn nước của bạn.

Nhiều hộ gia đình có giếng nước khoan tin rằng vì họ đang lấy nước tại địa phương nên họ được bảo vệ khỏi các tác nhân gây ô nhiễm bên ngoài. Tuy nhiên, các tầng chứa nước ngầm mà các giếng tư nhân được khoan vào có thể kéo dài rất xa xung quanh nhà. Một vụ tràn hóa chất từ các khu công nghiệp hoặc sử dụng thuốc trừ sâu trên các cánh đồng cách xa nhà bạn hàng chục có thể ảnh hưởng đến chất lượng nước uống của bạn.

Tất cả điều này có nghĩa là nếu bạn sử dụng nước giếng, điều rất quan trọng là phải học cách kiểm tra nước và xử lý nếu cần thiết.

Tôi có thể kiểm tra nước tại nhà như thế nào?

Có nhiều bộ dụng cụ thử nghiệm mà bạn có thể mua trực tuyến hoặc tại cửa hàng điện nước để đánh giá mẫu nước. Chúng thường được phân loại theo loại chất gây ô nhiễm mà chúng thử nghiệm và phương pháp thử nghiệm mà chúng sử dụng. Chúng sẽ có các mức độ chính xác khác nhau, một số hiển thị phạm vi thay vì kết quả chính xác. Một số loại bộ dụng cụ thử nghiệm tại nhà phổ biến là:

    • Que thử: Mặc dù có nhiều lựa chọn, que thử tốt nhất cho các thông số chung nhưng không tốt cho việc thử chất gây ô nhiễm. Que thử tốt cho việc thử nước hồ bơi nhưng không tốt cho nước uống.
    • Xét nghiệm bột tìm vi khuẩn: Các xét nghiệm này hạn chế hơn về mục đích tìm kiếm, nhưng phạm vi hẹp của chúng có thể khiến chúng chính xác hơn. Chúng hoạt động bằng cách cho một lượng nhỏ nước vào lọ bột và quan sát sự thay đổi màu sắc của bột.
    • Máy đọc TDS: Phương pháp này kiểm tra tổng chất rắn hòa tan trong nước của bạn. Các thiết bị điện tử này cung cấp cho bạn số liệu về lượng vật liệu hòa tan trong nước nhưng không cho bạn biết nhiều về các chất gây ô nhiễm trong nước của bạn. Số đọc cao có thể chỉ ra các vấn đề về chất lượng nước, nhưng không nhất thiết.

Mặc dù có nhiều bộ dụng cụ thử nước tại nhà trên thị trường, nhưng độ chính xác không phải là điều đảm bảo. Nếu bạn có bất kỳ mối quan tâm thực sự nào hoặc bạn đang sử dụng nước giếng, hành động tốt nhất của bạn là thử nước thông qua một phòng thí nghiệm được chứng nhận.

Cách kiểm tra nước máy của bạn thông qua phòng thí nghiệm được chứng nhận

Để tìm ra cách kiểm tra nước máy chính xác, bạn cần tìm đúng phòng thí nghiệm đáp ứng nhu cầu của mình. Chứng nhận phòng thí nghiệm có thể rất phức tạp vì có rất nhiều lĩnh vực được chứng nhận.

Bạn nên kiểm tra những chất gây ô nhiễm phổ biến nào trong nước?

Nước có thể chứa hàng ngàn chất gây ô nhiễm nước khác nhau và bạn có thể cần phải cho phòng thí nghiệm biết bạn muốn kiểm tra những gì.

Nếu bạn có nguồn cung cấp nước máy của thành phố, bạn có thể yêu cầu nhà máy nước đia phương cung cấp thông tin xem có điều gì đáng lo ngại không. Bạn có thể tìm hiểu thông  tin qua trang web của nhà máy nước.

Chú ý cân nhắc những thay đổi có thể xảy ra trong nước giữa nhà máy xử lý nước và vòi nước của bạn:

    • Vi khuẩn, tảo và các vi sinh vật khác có thể phát triển và sinh sôi
    • Nồng độ clo và cloramin có thể thay đổi
    • Các sản phẩm phụ khử trùng có thể hình thành
    • Rỉ sét và cặn bẩn trong đường ống có thể bị xáo trộn và bám lại
    • Chì từ hệ thống ống nước và đường ống dịch vụ trong nhà bạn có thể ngấm vào nước

Hầu hết các thành phố chỉ kiểm tra những gì chính quyền địa phương yêu cầu.

Nhiều chất gây ô nhiễm có thể thâm nhập vào đường ống nước nhà bạn, ra rất khó phát hiện chúng, như vi nhựa. Nếu bạn có mối quan tâm cụ thể không phải là chất gây ô nhiễm được công ty cấp nước của bạn quản lý hoặc đo lường, bạn có thể cần tìm một phòng thí nghiệm có thể kiểm tra chất đó.

Nếu bạn có nước giếng, chúng tôi khuyến cáo bạn nên kiểm tra nước hàng năm để tìm tổng vi khuẩn coliform, nitrat, asen, urani, tổng chất rắn hòa tan và mức độ pH. Bạn cũng nên kiểm tra ngay khi có thay đổi về môi trường hoặc sức khỏe. Ví dụ, nếu bạn bị các vấn đề về đường tiêu hóa tái phát, việc kiểm tra nước để tìm vi khuẩn coliform có thể giúp bạn tìm ra câu trả lời. Nếu bạn có hoạt động nông nghiệp mới, bạn nên kiểm tra nitrat, nitrit và thuốc trừ sâu.

Bạn cũng nên thường xuyên cập nhật thành phần hóa học của nước bằng cách tham khảo ý kiến ​​chuyên gia .

Uống nước mưa có an toàn không?

Nước mưa thường không được coi là an toàn để uống, nhưng điều này phụ thuộc vào hoàn cảnh của bạn. Nếu có nhiều ô nhiễm trong không khí, nước mưa có thể hấp thụ ô nhiễm khi rơi qua bầu khí quyển. Điều này có nghĩa là nước mưa có thể chứa hóa chất và kim loại nặng.

Nó cũng có thể bị ô nhiễm bởi phương pháp thu thập của bạn. Ví dụ, máng dẫn nước có thể có phân động vật. Nếu bạn sử dụng nước mưa để cung cấp nước uống cho gia đình, bạn nên dẫn nước qua bộ lọc nước chất lượng cao trước.

Bạn có nên lọc nước máy không?

Cho dù bạn dựa vào hệ thống nước máy công cộng, giếng khoan tư nhân hay hệ thống thu gom nước mưa, việc lọc nước có thể giúp bạn có được nguồn nước sạch nhất có thể. Một bộ lọc chất lượng cao, được chứng nhận NSF International hoặc con dấu vàng WQA như Bộ lọc tổng DROP nhập khẩu chính hãng Mỹ của chúng tôi có thể giảm thiểu các chất gây ô nhiễm mà bạn thậm chí không biết để kiểm tra. Bộ lọc nước tổng là lớp bảo vệ bổ sung cho những người sử dụng nước máy và là vật dụng không thể thiếu đối với chủ sở hữu giếng tư nhân.

Kiểm tra nước máy giúp bạn an tâm hơn

Học cách kiểm tra nước máy có thể giúp bạn đảm bảo có nước uống an toàn cho bạn và gia đình. Có nhiều phương pháp kiểm tra, nhưng một phòng thí nghiệm được cơ qua nhà nước chứng nhận sẽ cung cấp cho bạn kết quả đáng tin cậy. Khi bạn biết những gì có trong nước, bạn sẽ được trang bị tốt hơn để lọc nước.

Tại DROP, chúng tôi coi trọng chất lượng nước. Chúng tôi sản xuất các bộ lọc nước chất lượng cao, được chứng nhận NSF/ANSI, mang đến cho bạn nguồn nước tinh khiết và ngon nhất mà bạn có thể tưởng tượng. Tất cả các bộ lọc nước và Thiết bị làm mềm nước của chúng tôi đều được sản xuất tại Hoa Kỳ và được thiết kế thông minh để đạt hiệu quả tối đa mà không làm giảm lưu lượng nước của bạn. Việc khám phá bộ lọc nước hoàn hảo dành cho bạn cũng dễ dàng như làm một bài kiểm tra nhanh .

Bộ lọc nước tổng DROP với vật liệu lọc KDF55 và than hoạt tính để mang lại hiệu suất lọc vượt trội. Nó lọc các hạt, kim loại nặng, clo, VOC, PFOS/PFAS, v.v.!

Bạn có thể dễ dàng cảm nhận được sự khác biệt mà Bộ lọc tổng DROP mang lại.

Hotline: 0989.204.876